game blog w13-1

Summary 

 Centent ใน week ที่ 13-1 มีดังนี้ 
 - วิธีการติดตั้งและใช้งาน Plastic SCM
 - พื้นฐานของการทำ Animated Sprite

Plastic SCM

Plastic SCM คือ Version Control System อันนึง มีไว้สำหรับบันทึกเวอร์ชั่นต่าง ๆ ของการพัฒนาแอพลิเคชันของเรา เสมือนเป็น back up เพื่อให้เราสามารถย้อนเวอร์ชันไปเวอร์ชันเก่า ๆ ได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้สำหรับการพัฒนาเกมแบบเป็นทีมได้ เพราะสามารถที่จะ commit code หรือสิ่งเราทำไปให้คนในทีมได้ง่ายขึ้น
โดย Plastic SCM นั้นเป็น Version Control System ที่มีมาให้แล้วใน Unity Editor เราจึงเลือกใช้ Plastic SCM สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่


จากนั้นก็ทำการ Login or sign up และเมื่อ login เสร็จก็ให้ทการ create workspace



Commit โปรเจ็คของเราเข้าไปที่ PlasticSCM

เราสามารถเพิ่มคนที่จะทำงานร่วมกันกับโปรเจ็คของเราได้


พื้นฐานการทำ Animated Sprite และ Movement เบื้องต้น

ใน Object Pacman เพิ่ม Component Animated Sprite ที่จำเปลี่ยน animated ด้วยการเปลี่ยน sprite renderer ให้ขยับปาก

สร้าง attribute Sprite เก็บ ที่ใช้เก็บ sprite ที่เราต้องการให้ loop ทำ animated โดยเราจะกดหนดให้ index เป็น 4 เพื่อเก็บ element 4ตัวของ sprite pacman เอามา loop




สร้าง method ที่เมื่อมีการเรียกใช้  จะทำการ เปลี่ยน spriteRenderer เป็น sprite element index ที่
(AnimationFrame) โดยเพิ่มจาก 0 ++ ไปจนถึง 4 และ reset เป็น 0




ผลลัพน์ที่ได้ก็คือ :

















game blog w16-1

  Summary   Centent ใน week ที่ 16-1 มีดังนี้   - Human player turn to ghost when died    - Ghost bot (path finding with project A*)   Human...